วันอังคาร ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2560
ความรู้ที่ได้รับ : คาบเรียนเช้าวันนี้เป็นคาบเรียนที่น่าสนใจมาก อาจารย์มีเกมส์จิตวิทยาสนุกๆเพื่อเป็นการกระตุ้นให้นักศึกษาอยากเรียน และเพื่อดูจิตใต้สำนึกลึกๆของนักศึกษาว่าเป็นคนยังไง หลังจากนั้นก็เช่นเคยท่าบรหารสมองทั้ง 7 กระบวนท่า นักศึกษาต่างก็ทำได้อย่างคล่องแคล่วมากขึ้นหลังจากที่ได้ทำไปหลายสัปดาห์ หลังจากนั้นอาจารย์ก็แจกชีทเพลงอีกแล้ว เพิ่มอีก 5 เพลงตามเคย ได้แก่ เพลงดวงอาทิตย์ เพลงดอกมะลิ เพลงรำวงดอกมะลิ เพลงดอกกุหลาบ และเพลงดวงจันทร์ การเข้าเนื้อหาในวันนี้เป็นเรื่องที่ตึงเครียดพอสมควร นั้นก็คือเรื่อง " แนวคิด หลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับบุคลิกภาพ " เริ่มด้วยเรื่องของ
Sigmund Freud จะมีโครงสร้างบุคลิกภาพออกเป็น 3 ขั้น ได้แก่
1. อิด บุคลิกที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิด หรือสัญชาตญาณ
2. อีโก้ การใช้เหตุผลและสติปัญญา
3. ซุปเปอร์อีโก้ ศีลธรรม ขนมธรรมเนียม จริยธรรม
และแบ่งเรื่องการพัฒนาบุคลิกออกเป็น 5 ขั้น ได้แก่
1. ปาก แรกเกิด - 1 ขวบ
2. ทวาร 1 - 3 ขวบ
3. อวัยวะเพศตอนต้น 3 - 5 ขวบ
4. แฝง 6- 11 ขวบ
5. อวัยวะเพศตอนปลาย 12ขวบขึ้นไป
Carl Gustav Jung จะเชื่อในเรื่องของจิตไร้สำนึกที่สะสมมาตั้งแต่อดีต แบ่งออกเป็น 2 แบบ ได้แก่
1. เก็บตัว
2.เปิดตัว
พร้อมในด้านรูปลักษณ์ สัญลักษณ์ และปม
Albert Bandura เชื่อว่าการสังเกตุการณ์กระทำของผู้อื่นนั้น จะเกิดพฤติกรรมนั้นตามหรือที่เรียกว่าการเลียนแบบ
Ivan Petrovich Paviov
แบบเงื่อนไข การวางอาหารล่อสุนัขที่โดยล่ามโซ่ไว้ แล้วให้น้ำลายไหล
สั่นกระดิ่งเพื่อเป็นการปลูกฝังพฤติกรรมจากสัญญาณ
Skinner เป็นทฤษฎีการวางเงื่อนไข โดยทดลองกับหนู หากหนูต้องการอาหารต้องโยกคันโยก แล้วจะมีอาหารออกมาให้ เป็นการปลูกฝังพฤติกรรมแบบพึ่งพาตัวเอง
John B. Watson วางเงื่อนไขพฤติกรรมของเด็ก เป็นทฤษฎีที่ผู้ใหญ่สามารถทำให้เด็กโตมาในแบบที่ตัวเองต้องการได้
Sigmund Freud จะมีโครงสร้างบุคลิกภาพออกเป็น 3 ขั้น ได้แก่
1. อิด บุคลิกที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิด หรือสัญชาตญาณ
2. อีโก้ การใช้เหตุผลและสติปัญญา
3. ซุปเปอร์อีโก้ ศีลธรรม ขนมธรรมเนียม จริยธรรม
และแบ่งเรื่องการพัฒนาบุคลิกออกเป็น 5 ขั้น ได้แก่
1. ปาก แรกเกิด - 1 ขวบ
2. ทวาร 1 - 3 ขวบ
3. อวัยวะเพศตอนต้น 3 - 5 ขวบ
4. แฝง 6- 11 ขวบ
5. อวัยวะเพศตอนปลาย 12ขวบขึ้นไป
(つ◕౪◕)つ━☆゚.*・。゚
1. เก็บตัว
2.เปิดตัว
พร้อมในด้านรูปลักษณ์ สัญลักษณ์ และปม
(つ◕౪◕)つ━☆゚.*・。゚
(つ◕౪◕)つ━☆゚.*・。゚
Ivan Petrovich Paviov
แบบเงื่อนไข การวางอาหารล่อสุนัขที่โดยล่ามโซ่ไว้ แล้วให้น้ำลายไหล
สั่นกระดิ่งเพื่อเป็นการปลูกฝังพฤติกรรมจากสัญญาณ
(つ◕౪◕)つ━☆゚.*・。゚
Skinner เป็นทฤษฎีการวางเงื่อนไข โดยทดลองกับหนู หากหนูต้องการอาหารต้องโยกคันโยก แล้วจะมีอาหารออกมาให้ เป็นการปลูกฝังพฤติกรรมแบบพึ่งพาตัวเอง
(つ◕౪◕)つ━☆゚.*・。゚
John B. Watson วางเงื่อนไขพฤติกรรมของเด็ก เป็นทฤษฎีที่ผู้ใหญ่สามารถทำให้เด็กโตมาในแบบที่ตัวเองต้องการได้
ประเมินตนเอง : เนื้อหานี้ต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องที่ยากพอสมควร แต่อาจารย์สามารถทำให้เข้าใจอย่างง่ายทำให้หนูเข้าใจมากยิ่งขึ้นค่ะ
![]() |
| เพื่อนๆตั้งใจเรียนขณะอาจารย์บรรยาย |
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆทำหน้าตาเคร่งเครียดกันใหญ่ขณะที่เรียนเนื้อหานี้ แต่เพื่อนๆก็ตั้งใจเรียนกันดีค่ะ อาจารย์ให้ทำอะไรก็ทำ ถามอะไรก็ตอบ
![]() |
| อาจารย์ขณะบรรยายเนื้อหาที่เรียน |
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนเรื่องยากให้นักศึกษาเข้าใจง่ายขึ้น มีวิธีสอนที่สามารถดึงดูดความสนใจของนักศึกษาให้มาสนใจเรียน ถือว่าเก่งมากเลยค่ะ ♥
ʕ ·ᴥʔ ขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมชม Blog ของดิฉัน ʕᴥ· ʔ
✿♥‿♥✿ หวังว่า Blog วิชา คุณลักษณะของความเป็นครู ของดิฉัน
จะสามารถเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านทุกท่านนะคะ ✿♥‿♥✿



ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น