วันจันทร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ครั้งที่ 5

วันอังคาร ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2560



ความรู้ที่ได้รับ : คาบเรียนเช้าวันนี้เป็นคาบเรียนที่น่าสนใจมาก อาจารย์มีเกมส์จิตวิทยาสนุกๆเพื่อเป็นการกระตุ้นให้นักศึกษาอยากเรียน และเพื่อดูจิตใต้สำนึกลึกๆของนักศึกษาว่าเป็นคนยังไง หลังจากนั้นก็เช่นเคยท่าบรหารสมองทั้ง 7 กระบวนท่า นักศึกษาต่างก็ทำได้อย่างคล่องแคล่วมากขึ้นหลังจากที่ได้ทำไปหลายสัปดาห์ หลังจากนั้นอาจารย์ก็แจกชีทเพลงอีกแล้ว เพิ่มอีก 5 เพลงตามเคย ได้แก่ เพลงดวงอาทิตย์ เพลงดอกมะลิ เพลงรำวงดอกมะลิ เพลงดอกกุหลาบ และเพลงดวงจันทร์ การเข้าเนื้อหาในวันนี้เป็นเรื่องที่ตึงเครียดพอสมควร นั้นก็คือเรื่อง " แนวคิด หลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับบุคลิกภาพ " เริ่มด้วยเรื่องของ
Sigmund Freud จะมีโครงสร้างบุคลิกภาพออกเป็น 3 ขั้น ได้แก่
1. อิด บุคลิกที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิด หรือสัญชาตญาณ
2. อีโก้ การใช้เหตุผลและสติปัญญา
3. ซุปเปอร์อีโก้ ศีลธรรม ขนมธรรมเนียม จริยธรรม
และแบ่งเรื่องการพัฒนาบุคลิกออกเป็น 5 ขั้น ได้แก่
1. ปาก แรกเกิด - 1 ขวบ
2. ทวาร 1 - 3 ขวบ
3. อวัยวะเพศตอนต้น 3 - 5 ขวบ
4. แฝง 6- 11 ขวบ
5. อวัยวะเพศตอนปลาย 12ขวบขึ้นไป

(つ◕౪◕)つ━☆゚.*・。゚

Carl Gustav Jung จะเชื่อในเรื่องของจิตไร้สำนึกที่สะสมมาตั้งแต่อดีต แบ่งออกเป็น 2 แบบ ได้แก่
1. เก็บตัว
2.เปิดตัว 
พร้อมในด้านรูปลักษณ์ สัญลักษณ์ และปม 
                                    
(つ◕౪◕)つ━☆゚.*・。゚

Albert Bandura เชื่อว่าการสังเกตุการณ์กระทำของผู้อื่นนั้น จะเกิดพฤติกรรมนั้นตามหรือที่เรียกว่าการเลียนแบบ  


(つ◕౪◕)つ━☆゚.*・。゚
                                                             
Ivan Petrovich Paviov 
แบบเงื่อนไข การวางอาหารล่อสุนัขที่โดยล่ามโซ่ไว้  แล้วให้น้ำลายไหล 
สั่นกระดิ่งเพื่อเป็นการปลูกฝังพฤติกรรมจากสัญญาณ 


(つ◕౪◕)つ━☆゚.*・。゚

Skinner เป็นทฤษฎีการวางเงื่อนไข โดยทดลองกับหนู หากหนูต้องการอาหารต้องโยกคันโยก แล้วจะมีอาหารออกมาให้ เป็นการปลูกฝังพฤติกรรมแบบพึ่งพาตัวเอง



  (つ◕౪◕)つ━☆゚.*・。゚

John B. Watson วางเงื่อนไขพฤติกรรมของเด็ก เป็นทฤษฎีที่ผู้ใหญ่สามารถทำให้เด็กโตมาในแบบที่ตัวเองต้องการได้

ประเมินตนเอง : เนื้อหานี้ต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องที่ยากพอสมควร แต่อาจารย์สามารถทำให้เข้าใจอย่างง่ายทำให้หนูเข้าใจมากยิ่งขึ้นค่ะ 

เพื่อนๆตั้งใจเรียนขณะอาจารย์บรรยาย

ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆทำหน้าตาเคร่งเครียดกันใหญ่ขณะที่เรียนเนื้อหานี้ แต่เพื่อนๆก็ตั้งใจเรียนกันดีค่ะ อาจารย์ให้ทำอะไรก็ทำ ถามอะไรก็ตอบ

อาจารย์ขณะบรรยายเนื้อหาที่เรียน

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนเรื่องยากให้นักศึกษาเข้าใจง่ายขึ้น มีวิธีสอนที่สามารถดึงดูดความสนใจของนักศึกษาให้มาสนใจเรียน ถือว่าเก่งมากเลยค่ะ ♥

ʕ ·ᴥʔ ขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมชม Blog ของดิฉัน ʕᴥ· ʔ

✿♥‿♥✿ หวังว่า Blog วิชา คุณลักษณะของความเป็นครู ของดิฉัน 

จะสามารถเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านทุกท่านนะคะ ✿♥‿♥✿

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ครั้งที่ 11

วันอาทิตย์ ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560 ความรู้ที่ได้รับ : เนื่องจากวันอังคาร ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ.2560 เป็นคาบสุดท้ายในการเรียนการส...